Tại sao cần uống nước đúng cách để cơ thể luôn khỏe mạnh?

Chúng ta đã biết, nước bao phủ khoảng 70% bề mặt Trái đất tuy vậy hiện nay có khoảng 780 triệu người đang chưa được tiếp cận với nguồn nước sạch, tương đương cứ 9 người thì có khoảng 1 người. Và đây chính là một trong những nguyên nhân gây nên rất nhiều vấn đề sức khoẻ cho toàn cầu, đặc biệt là với trẻ em.

Bài viết ngắn gọn dưới đây, bác sỹ xin được chia sẻ “5 ĐIỀU QUAN TRỌNG BẠN CẦN BIẾT VỀ NƯỚC UỐNG” giúp chúng ta luôn khoẻ mạnh mỗi ngày. Chúng ta dành 5 phút đọc nhé!


[Tham khảo thêm]
- https://nuocsachviet.com/huong-dan-uong-nuoc-dung-cach-theo-chuan-khoa-hoc/
- https://nuocsachviet.com/do-ph-cua-nuoc-la-gi-uong-nuoc-co-do-ph-bao-nhieu-la-an-toan/
- https://nuocsachviet.com/nuoc-dien-giai-la-gi-loi-ich-nuoc-dien-giai-voi-suc-khoe/

 

Trung bình, 70% cơ thể chúng ta là nước và chúng đóng vai trò vô cùng quan trọng khi tham gia hầu hết vào các thành phần cấu tạo cũng như các hoạt động chính của cơ thể. Cụ thể: nước là thành phần chính trong nước bọt giúp tiêu hoá thức ăn và ngăn ngừa táo bón, nước giúp duy trì và điều hoà thân nhiệt cơ thể, nước tham gia bảo vệ các tổ chức cơ quan quan trọng như tuỷ sống-não bộ-thai nhi-các khớp, nước giúp bài tiết chất thải qua mồ hôi và đại tiểu tiện, nước giúp tối đa hóa hiệu suất thể chất của cơ thể. Ngoài ra, nước còn giúp chúng ta giảm cân, đặc biệt khi ăn kiêng và tập thể dục nhiều cũng như ngăn ngừa một số tình trạng bệnh lý như: táo bón, sỏi thận, hen suyễn...

 

Khi chúng ta mất 10% nước => cơ thể xuất hiện các vấn đề sức khoẻ và khi cơ thể mất từ 20 - 25% lượng nước trong cơ thể =>  có thể tử vong.

 

Uống nước bao nhiêu mỗi ngày là đủ? Vì sao chúng ta cần duy trì thói quen uống nước liên tục? Những thời điểm quan trọng bắt buộc chúng ta cần uống nước? Làm sao để biết cơ thể mình đang thiếu nước?

 

Sự thất thoát nước xảy ra liên tục (sự bay hơi trên da, hơi thở, nước tiểu và ..) => chúng ta cần bổ sung lượng nước uống mỗi ngày là điều quan trọng để có sức khỏe tối ưu. Theo Viện Hàn lâm Khoa học-Kỹ thuật và Y học Quốc gia Hoa Kỳ, lượng nước uống chung (từ tất cả các loại đồ uống và thực phẩm) đáp ứng nhu cầu của hầu hết mọi người mỗi ngày là khoảng 13 đến 15,5 cốc nước (~ 3 lít) cho nam giới và 8 đến 11,5 cốc (~2.2-2.5 lít) cho nữ giới, trong đó mọi người thường nhận được khoảng 20 phần trăm lượng nước này từ thực phẩm. Tuy vậy, chúng ta sẽ phải tăng lượng nước uống vào nếu đang tập thể dục, mang thai, đang sốt, lao động nặng nhọc hoặc sống ở vùng có nhiệt độ cao.

 

Những thời điểm quan trọng cần uống nước bao gồm: Sau khi ngủ dậy, trước 3 bữa ăn nên uống 1 cốc nước, trước khi tập thể dục 2 tiếng và cứ 20 phút tập luyện lại bổ sung tầm 250 ml, khi thấy đói hoặc khi mệt mỏi (vì thiếu nước cũng có thể gây nên 2 hiện tượng trên), khi ốm sốt cần uống nhiều nước hơn, khi tiêu chảy nôn ói cũng cần uống 1 cốc nước và nên uống nước Oresol.

 

Có hai cách cơ bản và dễ thực hiện để đánh giá lượng nước trong cơ thể đang đủ hay thiếu đó là CẢM GIÁC KHÁT và MÀU SẮC NƯỚC TIỂU. Nước tiểu nhạt màu hoặc không có màu cũng như không có mùi khai thường cho thấy cơ thể đang được cung cấp đủ nước.

 

Nước uống luôn cần đảm bảo tinh khiết, an toàn, đảm bảo chất lượng.

 

Điều tối quan trọng đầu tiên khi chúng ta đưa nguồn nước vào cơ thể đó chính là chất lượng nước, ở đó nguồn nước cần đảm bảo loại bỏ hoàn toàn các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn-virus-nấm-kim loại nặng, dư lượng hoá chất cũng như các chất khử trùng (Clo, Flo…) để tránh cơ thể chúng ta nhiễm thêm bệnh tật khi uống nước mỗi ngày.

 

Những vấn đề sức khoẻ nguy hiểm khi chúng ta sử dụng nguồn nước không đảm bảo chất lượng? Khi sử dụng nguồn nước không đảm bảo chất lượng, chúng ta sẽ đối mặt với rất nhiều những nguy cơ sức khoẻ nghiêm trọng như nhiễm các bệnh lý nhiễm trùng (Tả, lỵ, tiêu chảy, thương hàn, Amip, viêm gan, giun sán…), bệnh lý nhiễm độc (Nhiễm độc chì, nhiễm độc Flo, nhiễm độc Asen…), bệnh lý về mắt (Đau mắt hột, đây là nguyên nhân gây mù loà 6 triệu người trên Thế giới, trong đó chủ yếu là trẻ em và phụ nữ), bệnh lý ung thư (Do nhiễm các kim loại nặng và những hoá chất độc hại). Ngoài ra cơ thể rất dễ bị viêm đường tiêu hoá, co thắt ruột cũng như những vấn đề thần kinh, tổn thương gan thận…khi thường xuyên phải sử dụng nguồn nước không đảm bảo chất lượng an toàn.

 

Trên đây là bài viết ngắn gọn những điều quan trọng cần biết về nước uống cũng như thói quen uống nước ảnh hưởng đến sức khoẻ của chúng ta như thế nào? Rất mong mỗi người, mỗi gia đình tìm cho mình được giải pháp tối ưu để luôn có được những giọt nước tinh khiết sử dụng mỗi ngày, vì đó chính là nền tảng cho một cơ thể khoẻ mạnh bền lâu. Uống nước đúng cách để có một cơ thể khoẻ mạnh