Mẹo pha nước muối sinh lý tỷ lệ chuẩn ngay tại nhà cho bạn!

 

Không chỉ đeo khẩu trang hay rửa tay bằng nước sát khuẩn thường xuyên, việc súc họng và miệng bằng nước muối sinh lý cũng có thể giúp bạn phòng ngừa dịch bệnh nguy hiểm như COVID-19, cúm mùa,... trước những diễn biến phức tạp thời gian gần đây. Tuy nhiên, không phải ai trong chúng ta cũng biết cách pha nước muối sinh lý (hay còn được gọi là dung dịch Natri Clorid 0,9%) đúng cách. Trong bài viết này, Toàn Á hướng dẫn bạn cách làm nước muối sinh lý theo tỷ lệ chuẩn nhất cho bạn và những người thân trong gia đình.

Gợi ý xem thêm:  Hệ thống lọc nước RO công nghiệp

Khái niệm về nước muối sinh lý là gì?

Nước muối sinh lý, hay còn được gọi với tên khoa học là Natri Clorid, là một dung dịch được sử dụng để tẩy rửa và sát trùng diệt khuẩn. Natri Clorid được sử dụng rộng rãi trong y tế và đời sống sinh hoạt hằng ngày.

 

Nước muối sinh lý có tính kháng khuẩn cao. Vì vậy, dung dịch này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phòng ngừa và hạn chế sự lây lan của những dịch bệnh nguy hiểm như COVID-19, sởi, đậu mùa,... Nước muối sinh lý phù hợp để sử dụng một cách an toàn với nhiều đối tượng, từ trẻ em, thanh thiếu niên cho tới người lớn tuổi. Dung dịch Natri Clorid 0,9% hoàn toàn có thể được pha loãng một cách đơn giản, dễ dàng ngay tại nhà.

Tác dụng của nước muối sinh lý đối với sức khỏe con người

Nước muối sinh lý đem lại nhiều lợi ích cho người sử dụng trong việc bảo vệ sức khỏe và phòng ngừa dịch bệnh nguy hiểm. Hãy cùng META khám phá tác dụng của nước muối sinh lí cho bạn và cộng đồng trong phần tiếp theo của bài viết:

 

Cơ chế lây bệnh của virus SARS-CoV-2 (tác nhân gây bệnh COVID-19) và các loại virus gây viêm đường hô hấp khác tương đối giống nhau: Virus đi vào vùng hầu họng, xâm nhập vào tế bào và nhân ra nhiều con virus khác trong cơ thể. Đến một ngưỡng nhất định, chúng sẽ phá vỡ cơ chế tự bảo vệ của con người và gây phát bệnh cho vật chủ.

 

Việc sử dụng nước muối sinh lý với cơ chế diệt khuẩn, sát trùng sẽ ngăn chặn sự lây lan của virus trong cơ thể con người.

Tại sao nên tự pha nước muối sinh lý tại nhà?

Có nhiều lý do để lý giải cho câu hỏi: Tại sao nên tự pha nước muối sinh lý Natri Clorid 0,9% tại nhà thay vì ra ngoài tiệm thuốc để mua dung dịch đóng chai? Phần tiếp theo của bài viết sẽ giúp bạn giải đáp cho câu hỏi này

Tiết kiệm chi phí

Quá trình tự làm nước muối sinh lý có thể thực hiện tại nhà mà không phải tốn bất kỳ một khoản chi phí nào. Việc mua những chai Natri Clorid với số lượng lớn có thể khiến các khoản chi tiêu trong gia đình bạn bị ảnh hưởng.

 

Với công thức làm dung dịch đơn giản, bạn có thể tự mình pha nước muối sinh lý một cách nhanh chóng mà không cần phải có hiểu biết quá chuyên sâu về y khoa hay hóa học.

Hạn chế việc tiếp xúc với môi trường bên ngoài

Việc ra ngoài tiệm thuốc để mua dung dịch nước muối sinh lý có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh của bạn và những người thân trong gia đình bởi tiếp xúc với môi trường công cộng có thể là nguyên nhân gây lây nhiễm bệnh.

Bảo vệ môi trường

Những chiếc vỏ nhựa của chai dung dịch muối sẽ đi về đâu sau khi chúng ta sử dụng xong? Việc tự pha dung dịch muối sinh lý mà không cần phải mua chai hộp đóng sẵn là một hành động góp phần hạn chế hành động xả rác, giúp bảo vệ môi trường xung quanh ta trở nên xanh sạch hơn.

Hướng dẫn cách pha nước muối sinh lý Natri Clorid 0,9%

Nước muối sinh lý được pha chế theo tỷ lệ chuẩn 0,9%. Điều này có nghĩa cứ 1 lít nước tinh khiết (nước cất hoặc nước đã được xử lý bằng máy lọc), ta lại pha với 9g muối. Sau đây là hướng dẫn chi tiết cách thức làm dung dịch nước muối sinh lý Nartri Clorid 0,9%:

 

Quy trình 4 bước pha nước muối sinh lý Natri Clorid 0,9%

 

Bước 1: Khử trùng toàn bộ dụng cụ pha chế dung dịch

Đầu tiên, bạn cần phải rửa sạch tay và các dụng cụ tham gia vào quá trình pha chế dung dịch như lọ, nắp, bình đong, thìa,... Bạn có thể tham khảo hướng dẫn cách thức rửa tay đúng cách theo quy chuẩn của Bộ Y tế của META để bảo đảm an toàn trong quá trình pha chế nước muối sinh lý.

 

Bước 2: Chuẩn bị muối và nước tinh khiết

Tiếp theo, bạn chuẩn bị muối và nước tinh khiết làm nguyên liệu để pha chế nước muối sinh lý. Muối tinh khiết có thể dễ dàng tìm thấy tại các siêu thị và cửa hàng tạp hóa ngay gần nhà bạn.

 

Về nước tinh khiết, bạn nên sử dụng nước cất, nước đóng chai hoặc nước đã lọc qua tạp chất có thể uống trực tiếp. Ngay cả với nước đóng chai, bạn cũng nên cân nhắc dùng máy lọc nước để loại sạch các tạp chất để có được nguồn nguyên liệu tinh khiết nhất.