Uống nước đun sôi để nguội lâu ngày ảnh hưởng đến sức khỏe ta như nào?

Nhiều người cho rằng nước sôi đểnguội là đã diệt hết vi khuẩn và các chất độc hại nên vô tư bảo quản nước nhiềungày để uống mà không biết rằng có rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn từ nguồnnước này.

f:id:toanajsc:20210602000225j:plain


>>> gợi ý xem thêm: Máy Lọc Nước Nikawa

Nước đun sôi để nguội lâu ngày – nguy hiểm đang rình rập

Nhiều nghiên cứu từ các chuyêngia dinh dưỡng và sức khỏe đã chỉ ra rằng nước đun sôi 100ºC đã diệt được vikhuẩn, nhưng sau 2 giờ để nguội vi khuẩnđã xuất hiện trở lại và sau 24 giờ, lượng vi khuẩn đã tăng lên rất nhiều.

 

Nguyên nhân là do phần lớn nhữngvi khuẩn bị tiêu diệt ở nhiệt độ 60ºC trong 10 phút hoặc 100ºC trong 5 phút.Tuy nhiên, vi sinh vật có ở khắp mọi nơi, trong không khí, trong nước, đất, cácđồ vật trong nhà, trên áo quần và thậm chí cả trên da người, vì vậy chúng có thểxâm nhập vào nước sôi để nguội.

 

Bên cạnh đó, sau một ngày, mỗilít nước có thể sản sinh 0,004mg muối axít nitrat, để sau 3 ngày lượng nước muốinày lên đến 0,011mg và sau 20 ngày có thể lên đến 0,73mg. Nitrat khi vào cơ thểở mức bình thường không gây hại cho cơ thể, nhưng trong hệ tiêu hoá nitrat đượckhử thành nitrit (NO2) là chất chuyển oxyhaemoglobin (chất vận chuyển oxy trongmáu) thành chất không hoạt động được là methaemoglobin. Nếu lượng nitrat vượtquá mức cho phép, lượng nitrit sẽ nhiều lên và làm giảm hô hấp của tế bào, ảnhhưởng đến hoạt động của tuyến giáp, gây đột biến và phát triển khối u dẫn đến bệnhung thư.

 

Bởi vậy, bạn chỉ nên uống nước đun sôi để nguội trong vòng 24h sau khi nước đã đạtđến nhiệt độ 100ºC để đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đủ lượng nước cầnthiết cho cơ thể trong một ngày. Nên dùng nước đã được xử lý qua máy lọc Kangaroo giúp lọc sạch hơn nhiềuvi khuẩn, hóa chất tẩy rửa Clo, cặn bẩn có trong nước cấp từ đầu nguồn.

 

Hướng dẫn bảo quản nước sôi để nguội đúng cách

Để chất lượng nước sau khi đunsôi an toàn, hạn chế tái nhiễm khuẩn, bạn cần ghi nhớ một vài lưu ý sau:

 

- Không đựng nước đun sôi để nguộitrong các loại chai, lọ nhựa tái sinh.

 

- Dụng cụ đựng nước phải được làmsạch, chất liệu đạt tiêu chuẩn của y tế đã quy định, hạn chế đựng trong cácbình nhựa không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, trôi nổi trên thị trường vì cácloại bình nhựa này khi đựng nước sẽ giải phóng phân tử hữu cơ, nếu là nước nóngthì loại nhựa này sẽ phôi ra những tạp chất và lẫn trong nước.

 

- Tốt nhất, nên đựng nước trongcác bình thủy tinh đóng kín, có vòi xả mỗi lần lấy nước.

 

- Nước đã rót ra cốc để uống, nếukhông uống hết thì nên bỏ đi, không rót lại vào bình.

 

- Uống hết nước trong vòng 24h,không đun đi đun lại nước sôi nhiều lần.